CHIA SẺ

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

TÌM HIỂU VỀ CÂY BẠCH ĐÀN

Bạch Đàn là loại cây trồng chủ yếu để lấy gỗ và làm cây bóng mát. Giống Cây Bạch Đàn được nhiều người ưa chuộng bởi cây rất thích hợp để trồng thành rừng, trồng xen kẽ từ vùng đồng bằng đến cao nguyên. Bạch Đàn không kén đất và dễ dàng thích nghi với nhiều loại khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới.

Tuy Bạch Đàn được nhiều người ưa chuộng, nhưng với những người mới trồng Bạch Đàn thì không phải ai cũng hiểu biết hết về Cây Bạch Đàn. Bài viết này sẽ chia sẻ một số những thông tin cơ bản về giống Cây Bạch Đàn ở Việt Nam.

Nguồn gốc của Cây Bạch Đàn

Cây Bạch Đàn hay còn gọi Khuynh diệp là chi thực vật có hoa Eucalyptus trong họ Myrtus, Myrtaceae. Bạch Đàn có nguồn gốc từ Úc. Hiện nay, Bạch Đàn có hơn 700 loài, hầu hết có bản địa tại Australia, và một số nhỏ được tìm thấy ở New Guinea và Indonesia và một ở vùng viễn bắc Philippines và Đài Loan.


Nguồn gốc của Cây Bạch Đàn

Loài cây này được dẫn giống bằng hạt đem về trồng ở đất nước ta vào khoảng thập niên 1950 và cho thấy một số loài rất thích hợp với thổ nghi và khí hậu của Việt Nam

Một số loại Bạch Đàn phổ biến ở Việt Nam

Ở Việt nam chỉ du nhập khoảng 10 loại Bạch Đàn và những loại Bạch Đàn này được phân bố khá rõ ràng phù hợp với tính chất địa hình, đất đai và khí hậu của từng nơi.


Một số loại Cây Bạch Đàn phổ biến nhất Việt Nam

Bà con khi mua Bạch Đàn giống để giúp cây phát triển tốt nhất hãy chú ý đến từng giống Bạch Đàn khác nhau thì phù hợp với từng nơi khác nhau. Bạch Đàn đỏ : Eucalyptus camaldulensis – thích hợp vùng đồng bằng. Bạch Đàn trắng Eu.alba thích hợp vùng gần biển. Bạch Đàn lá nhỏ: Eu. Tereticornis, thích hợp vùng đồi thừa thiên – Huế. Bạch Đàn liễu: Eu. Exserta, thích hợp vùng cao miền Bắc VN. Bạch Đàn chanh : Eu. Citriodora , thích hợp vùng thấp, lá có chứa tinh dầu mùi sả. Bạch Đàn lá bầu : Eu . globules, thích hợp vùng cao nguyên. Bạch Đàn to: Eu . grandis , thích hợp vùng đất phù sa. Bạch Đàn ướt : Eu . saligna, thích hợp vùng cao nguyên Ðà Lạt. Bạch Đàn Mai đen : Eu. Maidenii , thích hợp vùng cao như Lâm đồng.

Đặc điểm sinh thái của Cây Bạch Đàn

Loài Bạch Đàn nói chung rất mau lớn , tán lá hẹp thưa , trồng trong vòng 5, 6 năm thì có chiều cao trên 7m và đường kính thân cây khoảng 9-10 cm.

Cây Bạch Đàn thuộc loài đại mộc . Lá thường thon dài cong cong có màu xanh hơi mốc trắng hoặc xanh đậm chứa chất dầu Eucalyptone thơm mùi dầu tràm. Hoa có cuốn ngắn , trái hình bông vụ, bên trong chứa nhiều hạt nhỏ màu nâu sậm .


Đặc điểm sinh thái của Cây Bạch Đàn

Cây Bạch Đàn là loài dễ trồng , ít kén đất tăng trưởng nhanh nhưng hấp thụ nhiều nước và dưỡng chất trong đất nên nếu trồng tập trung thành rừng thuần loại trên đất trống đồi trọc vô tình sẽ làm khô cằn và nghèo nàn đất đai sau một vài chu kì . Do đó , nếu cần phủ xanh đất trống đồi trọc thì chỉ nên trồng hỗn giao với loài Bạch Đàn bằng các loài cây họ Ðậu như Keo Lá Tràm , Keo Tai Tượng hoặc Keo Giậu để bù đắp chất đạm cho đất .