CHIA SẺ

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

GIỐNG CÂY BẠCH ĐÀN TRẮNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

Bạch Đàn (còn gọi là Khuynh Diệp) là một trong những nhóm cây đang được gây trồng rộng rãi ở nước ta. Bạch Đàn có nhiều công dụng khác nhau như làm giấy, làm thuốc, làm đồ mộc…Một trong những giống Bạch Đàn được bà con ưa chuộng hiện nay đó là giống Bạch Đàn Trắng.


Cây Bạch Đàn Trắng

Giống Bạch Đàn Trắng có gì đặc biệt mà bà con nông dân lại trồng nhiều đến vậy, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây sẽ rõ:

Đặc điểm của giống Bạch Đàn Trắng

Bạch Đàn Trắng – Eucalyptus camaldulensis Dehnhart, thuộc họ Sim – Myrtaceae. Bạch Đàn Trắng là cây gỗ lớn cao 30-50m; thân thẳng, đường kính tới 1,5m, vỏ già xám nâu, vỏ bong thanh mảnh , sau khi bong thân khá bóng. Lá đơn mọc cánh, lá hình giáo nhọn ở đầu, lá màu xanh lục. Cụm hoa dạng tán ở nách lá. Hoa có cuống nhỏ và ngắn. Quả hình cầu, hạt nhỏ.


Đặc điểm của giống cây Bạch Đàn Trắng

Bạch Đàn Trắng có giá trị kinh tế cao

Bạch Đàn Trắng đặc biệt hơn những giống Bạch Đàn khác đó là, ngoài việc trồng cây để khai thác gỗ phục vụ cho ngành công nghiệp giấy, trụ chống cho ngành xây dựng, làm đồ mộc thì Bạch Đàn Trắng còn được sử dụng rộng rãi trong y học.

Trên thân Cây Bạch Đàn Trắng từ lá đến thân đều có thể sử dụng để làm thuốc quý. Trong đó đặc biệt là thân cây cho chất gôm và là chứa tinh dầu.

Khai thác và chế biến tinh dầu từ lá Bạch Đàn Trắng: thành phần chính là cineol. Loài Bạch Đàn Trắng E. camalduleusis có thể đạt 60 – 70% hàm lượng cineo. Với việc giàu hàm lượng cineo trong lá Bạch Đàn Trắng đang là lựa chọn tối ưu để ứng dụng trong việc tinh chế tinh dầu.


Cây Bạch Đàn Trắng có giá trị kinh tế rất là cao

Ngoài ra, lá Cây Bạch Đàn Trắng còn dùng làm thuốc hãm, thuốc xông, hoặc pha chế thành các dạng bào chế như xiro cồn lá Bạch Đàn, dùng để chữa ho, sát khuẩn đường hô hấp, chữa các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, ho, hen v.v

Công dụng của Gôm từ Cây Bạch Đàn Trắng: Gôm có thể dùng chữa ỉa chảy, họng bị đau, dùng làm chất săn trong nha khoa và điều trị vết thương.