CHIA SẺ

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

TRỒNG CÂY BẠCH ĐÀN CAO SẢN CÓ LỢI ÍCH GÌ?

Bạch Đàn là loài cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, chu kỳ khai thác ngắn, có nhiều công dụng khác nhau trong sản xuất, đời sống kinh tế và xã hội nên Bạch Đàn được coi là một trong những loài cây trồng rừng chính ở nước ta.


Cây Bạch Đàn Cao Sản

Có rất nhiều giống Bạch Đàn khác nhau được trồng phân bố khắp cả nước, thời gian gần đây bà con nông dân thường rỉ tai nhau về giống Bạch Đàn Cao Sản và những lợi ích vượt trội mà nó mang lại.

Cây Bạch Đàn Cao Sản có lợi ích gì?

Bạch Đàn Cao Sản hay còn gọi là Bạch Đàn Lai, được nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô. Tổ hợp Bạch Đàn Cao Sản, Bạch Đàn Lai là giống mới, có ưu thế trội và ưu thế lai rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng, tỉ lệ thành rừng, hiệu suất bột giấy, độ bền cơ học và độ trắng của giấy sản xuất từ gỗ Bạch Đàn Cao Sản, Bạch Đàn Lai vượt trội hơn những cây trong quần thể chọn lọc và cây bố mẹ lai. 


Cây Bạch Đàn Cao Sản có nhiều lợi ích

Bạch Đàn còn có công dụng làm thuốc, có thể dùng để chữa ho, sát khuẩn đường hô hấp,…Thời gian thu hoạch cho Bạch Đàn Cao Sản là 6 năm sản lượng bình quân 60 tấn/1 ha với giá trị khai thác đạt trung bình 60 triệu/ha.

Bạch Đàn Cao Sản được coi là bước đột phá trong Ngành Lâm Nghiệp Việt Nam

So với vài năm trước, người nông dân chỉ quen với việc trồng một số loại cây để khai thác gỗ, xẻ ván thô, củi…bán cho người sử dụng với giá trị kinh tế thấp, nhiều khi còn bị thương lái ép bán giá rẻ.

Ngày nay, được nhà nước đầu tư và chuyển dịch đồng bộ từ nguồn giống, khâu trồng, đến khai thác, chế biến và thị trường tiêu thụ nên bà con nông dân đã mạnh dạn gieo ươm Bạch Đàn theo phương pháp cấy mô, đưa mô hình Bạch Đàn Cao Sản vào trồng đại trà, nâng cao chất lượng rừng… chỉ trong một thời gian ngắn người dân đã tiếp thu được khoa học kỹ thuật chuyển giao từ nhà khoa học, việc trồng rừng mới cũng từ đó có bước phát triển đột phá.


Bạch Đàn Cao Sản được coi là bước đột phá trong Ngành Lâm Nghiệp Việt Nam

Nhiều bà con nông dân đã có thâm niên và rất thông thạo các khâu: ươm giống, chăm sóc cây trồng lâm nghiệp từ trước, nên khi đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống cây Bạch Đàn Cao Sản vào trồng bà con “ như hổ thêm cánh”. Bên cạnh đó thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ và xuất khẩu gỗ Bạch Đàn Cao Sản vẫn đang có nhu cầu, nên không ít bà con đã “ thay da đổi thịt” nhờ trồng Bạch Đàn Cao Sản.

Hiện nay, trên cả nước có nhiều vùng chuyên canh trồng Cây Bạch Đàn Cao Sản. Ngay tại địa phương trồng đã mọc lên nhiều nhà xưởng sản xuất, khai thác, chế biến Gỗ Bạch Đàn Cao Sản đáp ứng được tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Từ đó, cũng giải quyết được lượng công việc lớn cho bà con nông dân, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định và lâu dài. Giúp cải thiện môi trường sống, phủ xanh đất trống đồi trọc, là mô hình phát triển kinh tế bền vững của nhiều địa phương trên cả nước.